PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
มือใหม่ลงทุน TFEX ด้วย Leverage จะร้อง “โอ้โห” ถ้าใช้อย่างถูกต้อง

 

สวัสดีเพื่อนรักนักลงทุนมือใหม่ ผม Mr. Phillip จะมาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักส่วนที่สำคัญในการเทรดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ที่ทำให้หลายคนพลิกพอร์ตจากลบกลายเป็นบวกได้เลย ถ้าหากเข้าใจและใช้มันได้ถูกทาง แต่ในทางกลับกันถ้าหากไม่เข้าใจและเข้ามาเทรดอาจจะทำให้พอร์ตเราเสียหายได้ สิ่งนี้ก็คือ Leverage ใน Gold Futures, SET50 Index Futures และ Single Stock Futures

Leverage ถ้าหากเราแปลจากภาษาอังกฤษ คือ การงัด แต่นักลงทุนในตลาด เราเรียกว่า “อัตราทด” โดย Leverage เป็นเครื่องมือช่วยเพิ่มความสามารถในการลงทุนของนักลงทุน ทำให้สามารถซื้อสินทรัพย์ในปริมาณที่สูงขึ้นได้ หรือ ซื้อได้มากกว่าจำนวนเงินที่มีอยู่จริง ซึ่งถ้าหากเราลงทุนใน Gold Futures, SET50 Index Futures และ Single Stock Futures ถูกทิศทาง Leverage จะเป็นตัวช่วยให้นักลงทุนได้กำไรอย่างมหาศาล แต่หากผิดทางหรือขาดกลยุทธ์ที่เหมาะสม Leverage อาจทำให้ขาดทุนได้มากเช่นกัน วันนี้เราจะมาดูตัวอย่างของการใช้ leverage ที่ถูกทางกัน

เพื่อให้เห็นภาพเราจะยกตัวอย่างเป็นการลงทุนใน Single Stock Futures เปรียบเทียบกับการลงทุนกับหุ้นโดยตรง สมมุติให้ราคาหุ้น A วันที่เราสนใจลงทุนอยู่ที่ 500 บาท ถ้าหากเราสนใจที่จะลงทุนในหุ้น A จำนวน 1,000 หุ้นจะต้องใช้เงินลงทุนมากถึง 500,000 บาท หากเวลาผ่านไปสองสัปดาห์ ราคาหุ้นขึ้นมาอยุ่ที่ 525 บาท นักลงทุนจะกำไร 25,000 บาท หรือคิดเป็น 5% ของเงินต้นที่ได้ลงทุนไป

แต่ถ้าหากนักลงทุนเลือกลงทุนใน Single Stock Futures ของหุ้น A 1 สัญญา มีขนาด 1,000 หุ้น
ราคาหุ้น A ณวันที่เราสนใจลงทุนอยู่ที่ 500 บาท ถ้าหากเราสนใจที่จะลงทุนสัญญา Single Stock Futures ของหุ้น A ทั้งหมด 1 สัญญา

ดังนั้นมูลค่าสัญญาลงทุน จะเท่ากับ 500 * 1 * 1000 = 500,000 บาท ใช้เงินลงทุนต่อ 1 สัญญา 25,000 บาท

หากเวลาผ่านไปสองสัปดาห์ ราคาหุ้นขึ้นมาอยุ่ที่ 525 บาท กำไรจากการซื้อขาย Single Stock Futures ของหุ้น A จะเท่ากับ 25,000 บาท หรือคิดเป็น 100% ของเงินต้นที่ได้ลงทุนไป

ถึงตรงนี้ ถ้ามองกันที่เปอร์เซ็นต์กำไรและเงินต้นที่ลงทุนไป เพื่อนๆน่าจะเห็นความต่างที่ชัดเจนกันแล้วใช่ไหมครับ ว่าการลงทุนใน TFEX โดยถูกทาง สามารถสร้างกำไรให้กับเราได้มากจนถึงขั้นต้อง “โอ้โห” มากถึง 100 % กันทีเดียว แถมยังใช้เงินต้นน้อยกว่ากว่าลงทุนในหุ้นทางตรงเสียอีก อย่างไรก็ดีเหรียญมีสองด้านเสมอในวันที่เราลงทุนแล้วถูกทางสร้างกำไรได้มหาศาล ฉันใดวันที่เราผิดทางก็อาจจะสร้างผลติดลบให้เราได้มากเช่นกัน ดังนั้นนักลงทุนทุกท่านควรจะมีผู้เชียวชาญในตลาด TFEX คอยให้คำแนะนำ

จะเห็นว่าเราสามารถใช้ตลาด TFEX ที่มี Leverage สร้างกำไรได้มหาศาลจากการลงทุนที่ถูกทางแล้วยังสามารถใช้ Leverage ในการป้องกันภาวะขาลงของตลาดหรือหุ้นในพอร์ตที่เราถือได้อีกด้วย เห็นไหมครับว่าถ้าเราใช้ Leverage อย่างถูกต้องก้จะทำให้พอร์ตเราเติบโตต่อไปได้มากในอนาคตเลย
 
สนใจศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทุนใน TFEX ที่หลักทรัพย์ฟิลลิป มีสัมมนาออนไลน์เป็นประจำทุกเดือน
แอด Line: @phillipcapital (หรือคลิก https://lin.ee/ikRG3vT ) เพื่อไม่พลาดทั้งข่าวสารกิจกรรมและสาระการลงทุนต่างๆ นะครับ